case study 06/30/2018

Hanoi Inspiring City - Trải nghiệm một Hà Nội khác biệt qua lăng kính đồ họa

Trong mới có cũ, trong hiện đại có cổ kính, sự đặc biệt đó của Hà Nội đã tạo nên nguồn cảm hứng cho những người con Sài Thành - RIO Agency Sài Gòn - khắc họa chân dung “Hanoi Inspiring City” bằng ngôn ngữ thiết kế đồ họa.

Hà Nội cổ nhưng không cũ.

Hà Nội là một thành phố đa sắc, được tổng hòa từ văn hóa đương đại và nền văn hiến nghìn năm. Khi đến với Hà Nội, người ta không chỉ bị thu hút bởi vẻ cổ kính của 36 phố phường mà còn thích thú với đời sống nhộn nhịp của những hàng quán bán buôn san sát. Đâu đó trong lòng thành phố vẫn là những mái nhà cổ kính rêu phong ẩn sâu bên dưới lớp áo của những tòa nhà cao tầng và dòng người hối hả ngược xuôi. Ẩm thực phố cổ là sự hòa hợp phong phú giữa các món ăn truyền thống Âu – Á, giữa sự sang trọng và phong cách bình dân “vỉa hè”. Sự hòa quyện ẩm thực Á - Âu cũng làm rõ nét hơn một Hà Nội trong mới có cũ, trong cổ kính lại không thiếu dáng vẻ hiện đại. 

Thế nhưng, hình ảnh đại diện của Hà Nội từ trước đến nay vẫn luôn quen thuộc với Chùa Một Cột, Hồ Gươm hay Hoàng Thành Thăng Long… Một lần đến Hà Nội đã khiến RIO Agency Sài Gòn nhận ra sự khác biệt đó và xây dựng nên “Hanoi Inspiring City” qua lăng kính đồ họa, với mong muốn tạo nên một hình ảnh mới, phù hợp hơn với diện mạo của thủ đô nhưng vẫn lưu giữ những giá trị truyền thống lâu đời. Đó là một Hà Nội cổ-nhưng-không-cũ, luôn vận động và ngập tràn cảm hứng. 

Thiết kế của Hanoi Inspiring City ảnh hưởng từ phong cách De Siji trong thời trang và kiến trúc.

Hanoi Inspiring City được thể hiện trên đa dạng trên những ứng dụng có tính nhận diện và truyền thông cao, nhanh chóng lan tỏa đến cộng đồng, bao gồm các ấn phẩm truyền thông tĩnh (business card, letterhead, phong bì thư,...), ấn phẩm truyền thông động (poster quảng cáo, postcard, vé vào cổng tham quan,...) và ấn phẩm lưu niệm (pin cài áo, bao bì ô mai,...). Thiết kế của Hanoi Inspiring City ảnh hưởng từ phong cách De Siji trong thời trang và kiến trúc, kết hợp với các đường nét làm nền tảng, giản lược tối đa các yếu tố về hình thức và màu sắc. Khiến bộ nhận diện vẫn nguyên vẹn nét cổ điển đặc trưng mà vẫn đong đầy hơi thở hiện đại. 


Thiết kế nhấn mạnh vào cấu trúc và hạn chế không gian, tạo nên chiều sâu trong mỗi khung hình, đồng thời là điểm nhấn thu hút thị giác. Các màu cơ bản đỏ, vàng, trắng, xanh ở sắc độ trầm được sử dụng xen kẽ và hài hòa nhằm tạo nên những nét đậm nhạt trong từng thiết kế, giúp gia tăng các trải nghiệm hình ảnh và điểm chạm cảm xúc cho từng sản phẩm ứng dụng. 


Sử dụng các khối màu hình học đa dạng với tạo hình phá cách, mỗi thiết kế là một lát cắt gọn ghẽ mang hơi thở của đời sống Hà Thành. Với mỗi du khách đến với thủ đô, từng ấn phẩm đến tay mang là một trải nghiệm mới mẻ về thành phố đầy cảm hứng này.

Mỗi thiết kế là một lát cắt gọn ghẽ mang hơi thở của đời sống Hà Thành.

Trao nhau những tấm business card, người ta được biết về một Hà Nội truyền thống qua dáng vẻ của những con tem cổ được cách điệu. Trong khi đó, mỗi tấm postcard hay vé tham quan lại chứa một mảnh ghép hình ảnh về từng góc nhỏ của phố phường và cuộc sống hàng ngày. Đấy có thể là Văn Miếu - biểu tượng cho truyền thống hiếu học của Việt Nam, hay khung cảnh cụ ông cụ bà yên bình bên bờ Hồ Gươm. Mảnh ghép đó cũng sẽ là những bát phở được đồ họa hóa hay đơn giản là một khoảng tường tĩnh tại, yên bình. Việc ứng dụng trên giấy có độ nhám phù hợp, màu ngà nhẹ, làm nổi bật tông màu đã thành công truyền tải ấn tượng thị giác mạnh mẽ về sự cổ xưa của nền văn hóa nghìn năm. Tất cả đều khiến người ta dễ dàng “phải lòng” Hà Nội.

Font chữ biểu tượng được sử dụng nhằm kiến tạo cảm giác vừa quen vừa lạ, cuốn hút bởi sự cổ kính, lại hấp dẫn bởi nét mới mẻ cho tên thương hiệu Hanoi. Bên cạnh đó, font chữ Fira Sans cũng mang đến sự đồng nhất trong logo và các ứng dụng nhờ đặc tính không chân, đầy đặn và hiện đại. Sau những hình ảnh nhận diện Hà Nội đơn giản đã đi vào lối mòn, một logo thương hiệu được thể hiện khác lạ trong cả họa tiết lẫn chất liệu chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng mới mẻ và sắc nét cho Hà Nội đương đại, theo chân người ta trong từng tấm vé, từng món quà lưu niệm.

Sau những hình ảnh nhận diện Hà Nội đơn giản đã đi vào lối mòn, một logo thương hiệu được thể hiện khác lạ trong cả họa tiết lẫn chất liệu chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng mới mẻ và sắc nét cho Hà Nội đương đại.

Xây dựng dưới góc nhìn độc đáo và sự đầu tư nghiêm túc, tỉ mỉ trong từng chi tiết, Hanoi Inspiring City đã mang tới những trải nghiệm thú vị về không gian đương đại của Hà Nội. Đây cũng là nguồn cảm hứng để các designer có thêm chất liệu sáng tạo, và một lần nữa khẳng định giá trị của thiết kế - nhận diện thương hiệu trong quá trình phát triển các chiến dịch truyền thông. 

SEE MO     RE