news 12/20/2018

6 xu hướng Graphic Design nổi bật trong năm 2019

Xu hướng có thể sẽ rất dễ để xác định sau ít năm nó diễn ra, nhưng sẽ rất khó để dự đoán được chính xác xu hướng tại thời điểm đó. Hãy cùng điểm qua 6 xu hướng được nhận định sẽ trỗi dậy mạnh mẽ trong năm tới nhé.

1. Smashing Stereotypes

Trong năm 2018, có một xu hướng minh họa nổi bật : truyền tải hình ảnh người phụ nữ qua các cách tạo hình khác nhau. Từ góc nhìn giới tính đến quan điểm chính trị, điều đó thể hiện hình ảnh người phụ nữ ngày nay được khai thác một cách táo bạo hơn bao giờ hết", Alex Thursby Pelham - Lead Designer tại Wieden Kenedy London chia sẻ. 

Chiến dịch #MeToo được khởi xướng cùng với các hoạt động tương tự đã được khích lệ các tác giả thoát khỏi lối vẽ minh họa biếm họa, và khai phá nhiều sắc thái của người phụ nữ dám vượt lên địa vị, thân phận. 

"Lướt qua Instagram, có thể thấy các hình ảnh nude lấy cảm hứng từ Matisee rất khôn khéo minh họa hình ảnh bền bỉ và và sự đoàn kết của phụ nữ. Quyền lực, sự giận giữ, niềm vui sướng, thú vị, sự thiếu sót, ngoan cố,... tất cả đều có trong những bức hình này. Đó không chỉ là những thứ  được thể hiện mà còn là những thông điệp ẩn giấu trong đó."

2. Coloured Gradient

Sự cải tiến về công nghệ hiển thị của màn hình đã biến năm 2018 trở thành một năm của Gradient. "HTML5 cho phép con người tạo ra những dải màu tự động mà không cần phải làm đồ họa thủ công." - Mitchell Nelson, trưởng nhóm sáng tạo của Jazzbones giải thích. "Trong năm nay, xu hướng giải màu gradient đôi xuất hiện đã giải quyết được những hạn chế gặp phải ở các dải màu đơn sắc thông thường. Rất nhiều website đang sử dụng những dải màu gradient sáng kết hợp với không gian tối, mang đến một trải nghiệm mượt mà và mang cảm giác công nghệ."

Helen Baker, nhà thiết kế tự do ở Wiltshire cũng nói thêm : "Gradient giờ đã được công nhận như một màu sắc độc lập, chúng được nhìn thấy ngày càng nhiều trong thiết kế logo. Brit Award cũng đã chuyển từ sử dụng màu đơn sắc trong các năm trước sang dải màu gradient."

Rachel Brandon, Graphic Designer tại PLMR cho rằng đây là một xu thế phát triển của thiết kế kĩ thuật số nói chung. "Với cảm giác chuyển động và 3D, các dải màu gradient xuất hiện một cách đầy sức sống và khiến thiết kế trở nên sinh động hơn", cô nói thêm, "Vì màn hình máy tính giờ đây đã gần như thay thế cho những hoạt động vật lý, những ấn phẩm in, những thứ có thể sờ nắm được, có thể đây cũng là lí do khiến cho gradient trở nên phổ biến một cách nhanh chóng,"

3. Striving for simplicity 

Đã có một trào lưu theo đuổi phong cách tối giản trên toàn thế giới, và cho đến gần đây vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trên thực tế, dường như chúng ta đang sống nhiều hơn trên các ứng dụng và trang web online, do đó xu hướng tối giản ngày càng hỗ trợ thêm cho lối sống này. 

"Người tiêu dùng hiện nay thường thích nhìn những thiết kế tối giản, gọn gàng trên những website mà họ truy cập". Alastair Holmes - Đồng Giám đốc sáng tạo tại This Place phát biểu. "Điều đó cũng lý giải cho việc các công ty luôn muốn mang lại cảm giác tối giản cho nhận diện thương hiệu tổng thể của họ."

Có rất nhiều ví dụ cho nhận định này "Gần đây Burberry đã có một sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế logo bằng cách sử dụng font chữ tối giản, loại bỏ các chi tiết đồ họa cũ, ứng dụng những thiết kế có giá trị vượt thời gian." Lee Hoddy - Creative Partner của Conran Design Group. 

4. Super-functional Logo 

Michael Johnson - Founder của Johnson Banks cho rằng năm vừa rồi, thị trường đã chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp và tập đoàn ứng dụng font chữ không chân "San-Serif" cho nhận diện của họ với phong cách tối giản và màu sắc nổi bật. Ông cũng cho rằng, hầu như hiện nay tất cả mọi người đều sử dụng một kiểu chữ như nhau, từ BT cho đến Premier League, hay Airbnb, Spotify, Uber.

Johnson không chắc rằng xu hướng này đã lên đến đỉnh điểm : "Có thể thấy, cách tiếp cận này có vẻ thú vị hơn, loại bỏ những yếu tố bên lề và đem đến một sự tối giản. Tuy nhiên, tôi thật sự bắt đầu tự hỏi rằng liệu phong cách này liệu sẽ tiếp tục tồn tại được trong bao lâu." 

Chris Maclean, Creative Director của Wolf Olins, lại có cái nhìn lạc quan hơn về vấn đề này : "Chúng ta đã đi qua những thời kì mà phong cách thiết kế bóng bẩy, hào nhoáng và phong cách chuyển động, chú trọng tiểu tiết, vốn đã từng thịnh hành trong thiết kế UI cách đây 10 năm". Chris chỉ ra rằng xu hướng đang dần quay trở lại với các thiết kế logo cổ điển, khi mà các tiểu tiết dần được loại bỏ và tất cả những yếu tố không có tác dụng thể hiện giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng đều sẽ bị loại bỏ." 

Thêm vào đó, Chris tin rằng yếu tố tối giản của logo sẽ được cân bằng bởi một yếu tố khác. Trong khi việc thiết kế logo ngày càng trở nên cứng nhắc hơn, thì những điều thú vị khác cũng đang diễn ra trong các thể nghiệm xung quanh nó. Ngày càng nhiều thương hiệu nhận ra rằng một bộ nhận diện thương hiệu mang tính liên kết có thể trở nên đắt giá và đặc biệt hơn là chỉ một chiếc logo đơn lẻ. Điều đó có nghĩa là tính nhận diện vẫn có thể phát triển trong khi cách thiết kế logo vẫn nhất quán theo thời gian. 

5. Disruptive typography

Alex Blattman, Senor Designer tại Dalton Magg cho rằng : "Chúng ta đang trải qua xu hướng thiết kế đặc biệt hướng đến kiểu chữ tinh thế hơn trong thiết kế web. Kiểu chữ serif một lần nữa chiếm vị trí trung tâm sau nhiều năm chạy theo xu hướng tối giản."

Rick Banks, Giám đốc Face37 cũng nhận định tương tự : "Năm vừa rồi, tôi đã dự đoán trên tạp chí Computer Arts rằng lối sử dụng font chữ không chân san-serif này sẽ thống trị kể từ năm 2016, và tôi nghĩ mình đã đúng. Thương hiệu Chobani của Wolf Olins cũng là một ví dụ điển hình, sự tái định vị của Vroom từ Pentagram hoặc Debeham cũng là các trường hợp nổi bật. Tôi nhìn nhận rằng xu hướng này vẫn còn tiếp diễn trong vài năm tới đối với những thương hiệu và nhà thiết kế nào muốn đưa thêm cá tính riêng vào font chữ và logo của mình hơn".

Trong trường hợp cá tính hơn, có một xu hướng nhỏ mà Ricardo De Franceschi, Senior Designer tại Dalton Magg đã mô tả như một cách tiếp cận tàn bạo. Ricardo giải thích rằng đây sẽ là nơi mà kiểu chữ sẽ được tinh giản hoặc phát triển đến độ cực đại, chằng hạn như sẽ được phác họa hoặc thể hiện theo các yếu tố hình học, cơ học. 

Một cách chính thống hơn để designer đưa thêm cá tính riêng của mình vào trong thiết kế kiểu chữ của họ, điều đó sẽ khiến cho số lượng font chữ tùy chỉnh ngày càng gia tăng. Chris Harmon, Art Director của Loyalkaspar phát biểu : "Nhiều thương hiệu đang tự hỏi làm thế nào để thể hiện được cá tính của chính mình trong khi phải sử dụng chung font chữ với hàng trăm thương hiệu khác, đặc biệt, khi có nhiều thương hiệu thậm chí còn chẳng nổi bật. Chính vì thế, ngày càng nhiều thương hiệu đang thực hiện các kiểu chữ tùy chỉnh để có thể cảm nhận được chính họ và không ai có thể đạo nhái chúng." 

6. Motion Graphics in Branding. 



Năm 2018 đã chứng kiến mốt sự thay đổi lớn trong yêu cầu mà các nhà thiết kế Motion nhận được, đó là hướng về những nội dung trên nền tảng social. Creative Agency DMS đã tăng trưởng 60% đối với các dự án phát triển trên nền tảng này - người đứng đầu ngành Motion Graphic - Nico Vargas cho biết. 

"Trong xã hội ngày nay, thương hiệu cần thúc đẩy sự tương tác với khách hàng của họ nhiều hơn. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng Bumpers Ads ( Quảng cáo đệm ) - một đoạn teaser khoảng 5s trước mỗi video chính - kết hợp với các chú thích hấp dẫn để kích thích và lôi kéo khán giả nhấp vào xem nội dung quảng cáo".

Katie Cadwallader - Senior Designer tại Supple Studio cho rằng, thiết kế trên nền tảng social đồng nghĩa với việc xem xét lại về cách tiếp cận của bạn : "Twitter và Instagram hiện đang lặp đi lặp lại các video, khuyến khích các đoạn phim của chúng tôi có hình thức như GIF, và ngày càng hạn chế những câu chuyện với nội dung bắt đầu và kết thúc. Độ dài của những hình ảnh động cũng được ứng dụng. Bất cứ thứ gì giữa 30S và 5 phút đều đang là vùng đất trống : bạn đang thiết kế để người khác thực sự thích nó hay chỉ vì mỗi lượt view lướt qua trong mỗi giờ nghỉ trưa." 

Đây chỉ là một phần trong xu hướng lớn hơn thế, cho thấy được rằng Motion Design đang ngày càng được tích hợp tốt hơn trong thiết kế thương hiệu, theo Wouter Sel, Co-founder & Art Director tại Volstok : "Hơn bao giờ hết, video hiện đang dần trở thành một phần của thương hiệu thay vì chỉ là một mẩu quảng cáo. Motion Design đang ngày càng tham gia sâu hơn vào hành trình tiếp cận khách hàng." 

Nguồn : Creative Blog

SEE MO     RE